Apple bị kiện vì vụ bê bối “theo dõi người dùng”
Cảm thấy bất an, nhất là trước thái độ im lặng có phần vô trách nhiệm của Apple về vụ bê bối “thu thập dấu vết người dùng” trên iPhone, mới đây, 2 người dùng đã gửi đơn kiện lên tòa án bang Florida để cáo buộc Apple vi phạm quyền riêng tư

Vikram Ajjampur và William Devito, 2 chủ nhân sở hữu iPhone đã gửi đơn kiện lên tòa án bang Florida, cáo buộc Apple vi phạm quyền riêng tư cá nhân và thậm chí là có hành vi lừa đảo vì đã không thông báo cho người dùng biết về chức năng lưu trữ thông tin về vị trí của người dùng.

“Những người sử dụng iPhone và iPad không hay biết việc Apple theo dấu địa điểm của họ. Apple đã thực hiện việc này mà không có sự cho phép của người dùng. Đây là hành động lén lút, lừa đảo và vi phạm pháp luật” - Nội dung của bản cáo trạng có đoạn viết.

Bản cáo trạng nhấn mạnh vào tính năng lưu trữ thông tin của iPhone mà không có sự cho phép của người dùng.

Sự im lặng của Apple bị cho là quá vô trách nhiệm

“Nếu Apple muốn theo dõi dấu vết của bất kỳ người dùng sản phẩm nào của họ, họ nên công bố rõ ràng và chi tiết những điều mình muốn thực hiện, để người dùng không bị cảm thấy sốc và nhận được những cảnh báo về trò lừa bịp của Apple như ngày hôm nay” - Bản cáo trạng nhấn mạnh.

Vụ kiện cũng nhấn mạnh rằng Apple cần phải gỡ bỏ hoàn toàn tính năng trên trong phiên bản iOS kế tiếp được phát hành. Cho tới thời điểm đó, vụ kiện cáo buộc Apple đã vi phạm luật về “quyền riêng tư”, “lừa đảo máy tính” và “có hành động lừa đảo”, vi phạm luật pháp của bang Florida cũng như xâm hại đến quyền lợi của khác hàng.

Apple vẫn tiếp tục giữ im lặng và không có phản hồi gì về vụ kiện, cũng như chưa có tuyên bố chính thức về vụ bê bối “theo dấu người dùng” đang gặp phải. Thông tin duy nhất từ phía Apple được trang MacRumors đăng tải, đó chính là email mà Steve Jobs gửi đến cho một độc giả của trang mạng này, cho biết “Apple không theo dõi ai cả. Tất cả chỉ là thông tin nhầm lẫn”. Tuy nhiên, Apple cũng không có bình luận hay xác nhận nào về nội dung email này.

Trong khi đó, đại diện của Apple và Google hôm nay đã phải trả lời chất vấn trước Viện chưởng lý bang Illinois, Lisa Madigan về vấn đề theo dõi dấu vết người dùng. Madigan đã  có cuộc gặp gỡ với các quan chức cấp cao của cả 2 bên để yêu cầu trả lời những câu hỏi về mục đích, cách thức thu thập dấu vết và làm sao để hủy bỏ tính năng này.

Lisa Madigan là chính trị gia tiếp theo quan tâm đến vấn đề đang gây xôn xao giới công nghệ này. Trước đây, 2 nghị sĩ của Mỹ cũng đã gửi email trực tiếp đến Apple để yêu cầu “quả táo” giải thích về vụ bê bối.

Hiện vẫn chưa có thông tin chính thức nào từ phía Apple và Google

Theo CNet